ประวัติโดยย่อของการสอนภาษา
เริ่มต้นจากภาษาลาตินเมื่อ 500 ปีที่แล้ว และในศตวรรณที่16 ก็เริ่มมีภาษาต่างๆเข้ามา ได้แก่ ภาษาอังกฤษ ภาษาฝรั่งเศส และภาษาอิตาลี ซึ่งในศตวรรษที่16 ถึง ศตวรรษที่19 เน้นการสอนไวยากรณ์ การแปล การฝึกเขียนประโยค เรียกการสอนแบบนี้ว่า "grammar schools"
>>>>>ในศตวรรษที่ 18 เริ่มที่จะเปลี่ยนแนวการสอนแบบทันสมัยขึ้น ซึ่งจะเน้นการอ่านและการเขียนมากขึ้น
2.อ่านและเขียนได้ตรงตามเป้าหมาย(ไม่เน้นการพูดและการฟัง)
3.รู้คำศัพท์พื้นฐานโดยการเรียนในห้องหรือการท่องจำ
4.แปลประโยคให้เป็นภาษาได้อย่างถูกต้อง
5.เน้นความถูกต้องเป็นสำคัญ
6.สอนไวยากรณ์แบบบอกโครงสร้ามาก่อนแล้วตามด้วยประโยคตัวอย่าง เรียกว่า "Deductively"
7.มีวิธีการสอนโดยใช้ภาษาแม่
>>>>>ในศตวรรษที่ 18 เริ่มที่จะเปลี่ยนแนวการสอนแบบทันสมัยขึ้น ซึ่งจะเน้นการอ่านและการเขียนมากขึ้น
เป้าหมายหลัก
1.พัฒนาสติปัญญา โดยเน้นการอ่านและการเขียน เช่นการฝึกแปลประโยคให้เป็นภาษาเป้าหมาย2.อ่านและเขียนได้ตรงตามเป้าหมาย(ไม่เน้นการพูดและการฟัง)
3.รู้คำศัพท์พื้นฐานโดยการเรียนในห้องหรือการท่องจำ
4.แปลประโยคให้เป็นภาษาได้อย่างถูกต้อง
5.เน้นความถูกต้องเป็นสำคัญ
6.สอนไวยากรณ์แบบบอกโครงสร้ามาก่อนแล้วตามด้วยประโยคตัวอย่าง เรียกว่า "Deductively"
7.มีวิธีการสอนโดยใช้ภาษาแม่
Approach , Method and Technique
ทฤษฎีของEdward Antony ,Richards and Rogers และ Harmer
Approach : สมมุติฐาน ข้อสันนิษฐาน ความเชื่อ ทฤษฎี
Method : แผนภาพโดยรวมสิ่งที่เราจะสอนตามApproach
Technique : กิจกรรมหรือขั้นตอนต่างๆที่อยู่ในวิธีสอนแต่ละแบบ
Approach : สมมุติฐาน ข้อสันนิษฐาน ความเชื่อ ทฤษฎี
Method : แผนภาพโดยรวมสิ่งที่เราจะสอนตามApproach
Technique : กิจกรรมหรือขั้นตอนต่างๆที่อยู่ในวิธีสอนแต่ละแบบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น